Nissan đặt mục tiêu sản xuất xe điện siêu nhỏ từ năm 2028

Một số nguồn tin cho hay, Nissan Motor của Nhật Bản có thể đưa việc sản xuất xe điện siêu nhỏ vào nội bộ, sau sự thành công của mẫu xe Sakura.

Hai nguồn tin giấu tên cho biết nhà sản xuất ô tô này đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất sang nhà máy của mình trên đảo Kyushu phía nam trong năm kinh doanh bắt đầu từ tháng 4 năm 2028.

Hai nguồn tin giấu tên cho biết nhà sản xuất ô tô này đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất sang nhà máy của mình trên đảo Kyushu phía nam trong năm kinh doanh bắt đầu từ tháng 4 năm 2028.

Nissan Sakura là mẫu xe bán chạy nhất của Nhật Bản trên thị trường xe điện chở khách vào năm 2023 với thị phần 42%, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của các hiệp hội ô tô. Doanh số bán hàng đã đạt gần 64.000 xe kể từ khi được giới thiệu vào giữa năm 2022.

Màn trình diễn của Sakura - có nghĩa là "hoa anh đào", quốc hoa của Nhật Bản - là một điểm sáng đối với Nissan, hãng có những nỗ lực lớn về xe điện đã bị đối thủ Tesla của Mỹ làm lu mờ và BYD của Trung Quốc đã đẩy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ra khỏi 10 thương hiệu hàng đầu.

Đưa sản xuất vào nội bộ sẽ cho phép Nissan - nhà tiên phong về xe điện với chiếc xe nhỏ gọn Leaf - tăng tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với các đối thủ trong nước Toyota Motor và Honda Motor.

Sakura hiện chỉ được bán ở Nhật Bản, nơi nó được xếp vào loại "kei car" - loại xe hình hộp nhỏ hơn và kém mạnh mẽ hơn ô tô thông thường, chủ yếu được sản xuất cho thị trường nội địa. Nó được sản xuất tại nhà máy Mizushima của Mitsubishi ở miền Tây Nhật Bản. Nguồn tin cũng cho biết Nissan sẽ tiếp tục dựa vào nhà máy này để sản xuất những chiếc xe kei khác của mình.

Nissan hy vọng doanh số bán kei EV sẽ tăng vì xe kei tương đối rẻ so với xe thông thường và kích thước của chúng khiến chúng phù hợp cho những chuyến đi quãng đường ngắn.

Bằng cách đưa sản xuất xe điện hạng nhẹ vào nội bộ, Nissan cũng kỳ vọng sẽ "nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí".

Nissan và Mitsubishi sẽ tiếp tục xử lý việc lập kế hoạch và phát triển xe điện kei thông qua liên doanh 50-50 NMKV.

Nhà máy Kyushu của Nissan có công suất sản xuất hàng năm là 500.000 xe. Một nguồn tin cho biết nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ sử dụng khoảng 80% công suất đó trong năm kinh doanh hiện tại. Nissan sẽ giải phóng công suất cho kei EV bằng cách chuyển hoạt động sản xuất chiếc SUV Rogue dành cho thị trường Bắc Mỹ sang một khu vực khác của địa điểm này.

Trong Nissan Ambition 2030, đáp ứng các nhu cầu quan trọng về môi trường, xã hội và khách hàng, Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty thực sự bền vững, hướng tới một thế giới sạch hơn, an toàn hơn và toàn diện hơn.

Với tầm nhìn này, Nissan muốn mang lại giá trị chiến lược bằng cách hỗ trợ các hành trình mang lại trải nghiệm tự tin, thú vị và tích hợp hơn cho khách hàng, đồng thời thông qua sự hợp tác, giúp xã hội xây dựng một hệ sinh thái thông minh với khả năng di chuyển tích hợp.

Nissan sẽ cung cấp những phương tiện chạy bằng điện, thú vị và những cải tiến công nghệ đồng thời mở rộng hoạt động trên toàn cầu. Tầm nhìn này hỗ trợ mục tiêu của Nissan là trung hòa lượng carbon trong suốt vòng đời sản phẩm của mình vào năm tài chính 2050.

Là nhà tiên phong về xe điện (EV), Nissan đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sạc và quản lý năng lượng. Bằng cách đặt điện khí hóa làm cốt lõi trong chiến lược dài hạn của công ty, Nissan Ambition 2030, công ty đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các dòng xe và tốc độ đổi mới công nghệ với khoản đầu tư 2 nghìn tỷ yên trong những năm tới.

Dựa trên nhu cầu của khách hàng đối với nhiều loại xe thú vị, Nissan sẽ giới thiệu 23 mẫu xe điện mới, bao gồm 15 mẫu xe điện mới vào năm tài chính 2030, nhằm đạt được hơn 50% tỷ lệ điện khí hóa trên toàn cầu đối với các thương hiệu Nissan và INFINITI.

Với việc giới thiệu 20 mẫu xe được EV và động cơ e-POWER mới, Nissan dự định tăng doanh số bán hàng điện khí hóa trên các thị trường lớn vào năm tài chính 2026, bao gồm: Châu Âu chiếm hơn 75% doanh số bán hàng, Nhật Bản chiếm hơn 55% doanh thu, Trung Quốc chiếm hơn 40% doanh số, Mỹ chiếm 40% doanh số bán xe điện trong năm tài chính 2030.

Tham vọng của Nissan là hỗ trợ khả năng tiếp cận nhiều hơn với khả năng di chuyển an toàn và thú vị. Để đạt được tiến bộ theo hướng này, Nissan sẽ tiếp tục phát triển công nghệ pin lithium-ion và giới thiệu công nghệ không chứa coban để giảm chi phí xuống 65% vào năm tài chính 2028.

Nissan đặt mục tiêu ra mắt xe điện với pin thể rắn (ASSB) độc quyền của mình vào năm tài chính 2028 và sẵn sàng xây dựng một nhà máy thí điểm ở Yokohama sớm nhất là vào năm tài chính 2024. Với việc giới thiệu ASSB đột phá, Nissan sẽ có thể mở rộng xe điện của mình cung cấp trên các phân khúc và mang lại hiệu suất năng động hơn. Bằng cách giảm thời gian sạc xuống còn 1/3, ASSB sẽ giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn và dễ tiếp cận hơn. Nissan hy vọng ASSB sẽ giảm chi phí của bộ pin xuống 75 USD/kWh vào năm tài chính 2028 và đặt mục tiêu giảm thêm xuống còn 65 USD/kWh để đạt được mức chi phí ngang bằng giữa xe điện và xe chạy xăng trong tương lai.

Nissan cũng tìm cách thiết lập một hệ thống cung cấp pin toàn cầu để đáp ứng nhu cầu xe ngày càng tăng của khách hàng và hỗ trợ số lượng xe điện đang được sử dụng ngày càng tăng. Làm việc với các đối tác của mình, Nissan dự định tăng công suất sản xuất pin toàn cầu lên 52 GWh vào năm tài chính 2026 và 130 GWh vào năm tài chính 2030.

(Nguồn: vneconomy.vn)